zwani.com myspace graphic comments

วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปงานวิจัย


งานวิจัยเรื่อง  ผลของการจัดกิจกรรมหลังการฟังนิทานโดยการเล่า เรื่องนิทานในรูปแบบการวาดภาพที่เป็นกลุ่มและรายบุคคลที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย  นิรันตน์ กรองสอาด มหาวิทยาลัยราชภัฎเลย 2545
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เด็กเรียนรู้ด้วยความเข้าใจและคิดหาเหตุผล มิใช่การเรียนด้วยการท่องจำ เด็กจะต้องมีความเข้าใจในทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เสียก่อน เด็กจึงจะสามารถเข้าใจในคณิตศาสตร์ในระดับสูงขึ้นไป ได้ดังนั้นคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยจึงเป็นมากกว่าวิชาคิดคำนวณ ซึ่งทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สามารถแทรกอยู่ในกิจกกรมที่ครูจัดให้เด็กตามตารางกิจกรรมประจำวันได้ ถ้าครูคำนึงถึงการจัดกิจกรรมโดยยึดเด็กเป็นศูนย์กลางจัดกิจกรรมที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการ ความสามารถและลักษณะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย เนื่องจากเด็กวัยนี้ชอบความสนุกสนานจึงควรแฝงทักษะการเรียนรู้ไว้ในสิ่งที่เด็กชอบ นิทานก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เด็กชอบ เพราะนิทานมีโครงสร้าง ลีลาการเขียนและเรื่องราวติดต่อกันจนเด็กติดตามได้อย่างสนุกสนาน และการเล่านิทานให้เด็กฟังของครูนับว่าเป็นส่วนหนึ่งของสถานการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็กปฐมวัย การทำกิจกรรมหลังการฟังนิทานโดยการวาดแผนที่เป็นกิจกรรมที่เป็นรูปธรรม คือเด็กได้ลงมือกระทำ ได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพราะกิจกรรมการวาดแผนที่ เด็กต้องใช้ทักษะการสังเกตเพื่อเปรียบเทียบและจำแนก เพื่อบอกตำแหน่งและใช้กระบวนการคิดอย่างมีระบบต่อการเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง นับว่าสอดคล้องกับหลักการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ว่า จัดกิจกรรมให้เกิดความสนุกสนานและได้รับความรู้ไปด้วย
จุดประสงค์ของการวิจัย   เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมหลังการฟังนิทานโดยการเล่าเรื่องนิทานในรูปแบบการวาดแผนที่ เป็นกลุ่ม กับเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมหลังการฟังนิทาน โดยการเล่าเรื่องนิทานในรูปแบบการวาดแผนที่ เป็นรายบุคคล
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย   เด็กนักเรียน ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2545 โรงเรียนสาธิตสถาบันราชภัฏเลย สังกัดสำนักงานสภาสถาบันราชภัฏ จำนวน 3 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย
ดำเนินการทดลอง
1.ทดสอบก่อนการทดลองโดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
2.ดำเนินการทดลองในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 วัน คือ วันจันทร์ และวันพุธ โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม
3.ทดสอบหลังการทดลองโดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ผลการวิจัย  เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมหลังการฟังนิทานโดยการเล่าเรื่องนิทานในรูปแบบการวาดแผนที่เป็นกลุ่ม กับเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานและทำกิจกรรมหลังการฟังนิทาน โดยการเล่าเรื่องนิทานในรูปแบบการวาดแผนที่เป็นรายบุคคล มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมหลังการฟังนิทาน โดยการเล่าเรื่องนิทานในรูปแบบการวาดแผนที่เป็นกลุ่ม มีค่าคะแนนเฉลี่ยของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมหลังการฟังนิทานโดยการเล่าเรื่องนิทานในรูปแบบการวาดแผนที่เป็นรายบุคคล

                                                                                                               ดาวน์โหลดวิจัย : คลิ๊ก
                                                                                                       





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น